10 món ngon khó cưỡng ở Nghệ An

Các món ăn của Nghệ An thÆ°á»ng được làm từ những nguyên liệu dân dã, chính vì vậy nó mang hÆ°Æ¡ng vị rất đặc trÆ°ng mà không đâu có thể y hệt, nhắc tá»›i mà thèm. Sau đây, chúng tôi xin giá»›i thiệu tá»›i du khách 10 món ngon khó cưỡng ở Nghệ An.

  1. Cháo lươn Vinh

Má»™t trong 10 món ngon khó cưỡng ở Nghệ An phải kể đến đầu tiá»n là cháo lÆ°Æ¡n Vinh. Cháo lÆ°Æ¡n ở đây không xào thịt lÆ°Æ¡n đến săn khô nhÆ° ngoài Hà Ná»™i mà miếng lÆ°Æ¡n được để nguyên, nấu chín sẽ má»m, thÆ¡m, ngá»t, thấm đượm vị cay của hành, tiêu, muối, á»›t và vàng sánh của nghệ. ThÆ°á»ng được rắc thêm chút hành tăm trông rất ngon mắt và khi ăn sẽ rất ngon miệng.

  1. Bánh đa đúc hến

Là má»™t món nhậu quen thuá»™c của ngÆ°á»i dân xứ Nghệ má»—i lần tụ tập. Hến dùng kèm là hến được đãi sạch từ sông Lam, chá»n những con to, béo rồi xào cùng mỡ. Khi ăn ngÆ°á»i ta bẻ từng miếng bánh Ä‘a Äô LÆ°Æ¡ng, biến nó thành chiếc thìa và nhẩn nha xúc từng con hến cho vào miệng

  1. Mực nháy nướng Cửa Lò

Là má»™t trong 10 món ngon khó cưỡng ở Nghệ An nổi tiếng nhất là má»±c nháy nÆ°á»›ng Cá»­a Lò. Cái tên má»±c nháy nÆ°á»›ng ở đây dùng để nói đến những con má»±c “nhảy†lên mặt biển, sau đó được ngÆ° dân đánh bắt lên bá», lúc đó còn nguyên Ä‘á»™ tÆ°Æ¡i sẽ được Ä‘Æ°a vào chế biến và thưởng thức ngay lập tức. Má»±c ở đây tÆ°Æ¡i ngon, khi nÆ°á»›ng chín sẽ vàng rụm và thÆ¡m mùi gia vị tẩm Æ°á»›p.

  1. Bánh bèo Vinh

Bánh bèo Vinh được làm từ bá»™t lá»c, ngÆ°á»i ta phải nhào bá»™t rất nhiá»u lần cho kỹ má»›i có được má»™t mẻ bánh ngon. Äể bánh trông đẹp mắt ngÆ°á»i ta thÆ°á»ng nặn bánh cho giống cánh bèo. Nhân bánh là tôm non được xào vá»›i hành mỡ, Ä‘Ä©a bánh thÆ°á»ng được cho thêm hành khô và má»™t ít rau mùi.

  1. Bánh mướt

ThÆ°á»ng bị nhầm lẫn vá»›i bánh cuốn ngoài Bắc vì vẻ bá» ngoài, thế nhÆ°ng bánh mÆ°á»›t Nghệ An lại có má»™t hÆ°Æ¡ng vị rất riêng. Nguyên liệu chính để làm bánh mÆ°á»›t là gạo tẻ, Ä‘em xay nhuyá»…n thành bá»™t, ngâm trÆ°á»›c khi Ä‘em lên tráng. Bánh có thể ăn kèm vá»›i thịt nÆ°á»›ng, chả lụa, nÆ°á»›c chấm bánh có vị chua ngá»t của Ä‘Æ°á»ng và chanh.

  1. TÆ°Æ¡ng Nam Äàn

TÆ°Æ¡ng Nam Äàn là má»™t trong những đặc sản được du khách tá»›i đây mua vá» làm quà nhiá»u nhất. Phải mất gần hai tháng, qua nhiá»u công Ä‘oạn công phu tỉ mỉ vá»›i những nguyên liệu hoàn toàn lấy từ thiên nhiên nhÆ°: đậu nành, nếp, muối không iot và nÆ°á»›c. Äậu nành hạt phải Ä‘á»u, chắc mẩy, khi được rang chín sẽ để nguá»™i, sau đó xay vỡ đôi, vỡ ba chứ không được xay nát, sảy bá» vá», cho vào nồi nấu hÆ¡n 24h rồi múc vào chum ủ trong bảy ngày.

  1. Nhút Thanh Chương

NgÆ°á»i dân bản xứ nÆ¡i có câu “Nhút Thanh ChÆ°Æ¡ng – TÆ°Æ¡ng Nam Äàn†để chỉ chính danh đặc sản nào Ä‘i vá»›i miá»n đất đó. Nhút Thanh ChÆ°Æ¡ng được làm từ quả mít non muối, ná»™m vá»›i thịt ba chỉ luá»™c thái chỉ. Món Nhút vắt khô, chấm nÆ°á»›c Chẹo (nÆ°á»›c tÆ°Æ¡ng gồm lạc rang giã nhá», thêm á»›t, tá»i và Ä‘Æ°á»ng), ăn kèm vá»›i rau kinh giá»›i rất tuyệt.

  1. Bánh đa vừng

Bánh Ä‘a vừng là má»™t đặc sản giòn ngon nổi tiếng. Vì được quyện vá»›i rất nhiá»u vừng Ä‘en nên ăn rất thÆ¡m, rất bùi và bổ dưỡng. Má»—i chiếc bánh còn có vị cay nồng của tiêu và tá»i, gia vị đậm đà rất khó để quên.

  1. Khoai xéo

Là má»™t món ăn dân dã lâu Ä‘á»i, gắn liá»n vá»›i cuá»™c sống từ những tháng ngày khó khan nghèo khổ. Sau khi thu hoạch, ngÆ°á»i ta chá»n những củ khoai ngon, nhiá»u bá»™t nhất Ä‘em rá»­a sạch, sau đó cắt lát má»ng, phÆ¡i khô rồi Ä‘em dùng dần.

Khi chế biến, ngÆ°á»i ta Ä‘un hạt đậu trắng và hạt đậu phá»™ng cho má»m, sau đó đổ khoai khô vào Ä‘un sôi, có thể cho thêm gạo nếp để tang Ä‘á»™ dẻo. Äun cho tá»›i khi cạn nÆ°á»›c, cho thêm Ä‘Æ°á»ng rồi bắc nồi xuống, sau đó tá»›i công Ä‘oạn quan trá»ng nhất là xéo khoai. Xéo khoai phải nghệ thuật, phải thật nhuyá»…n, thật nát thì hÆ°Æ¡ng vị má»›i quyện Ä‘á»u vào nhau.

10 món ngon khó cưỡng ở Nghệ An – Má»c cua bể
  1. Má»c cua bể

Má»c cua bể là má»™t trong 10 món ngon khó cưỡng ở Nghệ An, món ăn được chế biến khá tỉ mỉ và cầu kì ngay từ khâu gỡ thịt, Æ°á»›p gia vị cho đến khi chế biến. Má»c cua bể chính danh phải cắm chân cua đã luá»™c chín vào mai giống nhÆ° cua Ä‘ang sống. Mùi vị thÆ¡m béo của cua quyện lẫn vá»›i hÆ°Æ¡ng vị của hành và gia vị đậm đà khiến ai cÅ©ng muốn thưởng thức

 

Trả lá»i

ThÆ° Ä‘iện tá»­ của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trÆ°á»ng bắt buá»™c được đánh dấu *