7 đặc sản nổi tiếng Cá»­a Lò – Nghệ An

Cá»­a Lò – Nghệ An thu hút đông đảo lượng khách du lịch má»—i năm không chỉ bởi những bãi biển đẹp nao lòng ngÆ°á»i mà còn bởi phong vị ẩm thá»±c vô cùng cuốn hút. DÆ°á»›i đây là 7 đặc sản nổi tiếng Cá»­a Lò – Nghệ An ngon nhất mà bạn nên nếm thá»­ khi có dịp.

Ghẹ rang me

Cá»­a Lò nổi tiếng là vùng biển có hải sản tÆ°Æ¡i ngon, đặc biệt là ghẹ nÆ¡i đây rất to và chắc thịt, khi chế biến món ăn thì hấp dẫn vô cùng. Ghẹ có quanh năm nên Ä‘i du lịch Cá»­a Lò vào bất kỳ thá»i gian nào bạn cÅ©ng có thể tận hưởng các mon ăn ngon nhÆ° ghẹ nÆ°á»›ng, ghẹ hấp me, ghẹ rang muối… Trong đó, món ghẹ rang me được yêu thích hÆ¡n cả.

Thá»±c khách đã từng thưởng thức món ăn Ä‘á»™c đáo này sẽ không khá»i vÆ°Æ¡ng vấn hÆ°Æ¡ng vị chua dịu hòa quyện cùng thịt ghẹ đậm đà ngon hết sẩy. Không quá để nói rằng đây là má»™t trong 7 đặc sản nổi tiếng Cá»­a Lò – Nghệ An mà gợi nhá»› cho du khách nhiá»u nhất.

Má»c cua bể

Äến du lịch Nghệ An, sau khi thá»a sức khám phá những cảnh đẹp ở Cá»­a Lò thì các bạn đừng quên ghé má»™t quán hàng gần đó thưởng thức món má»c cua bể thÆ¡m ngon và giàu dinh dưỡng.

Äể có được món ăn hấp dẫn nhÆ° này, ngÆ°á»i đầu bếp đã mất rất nhiá»u tâm sức. Cua được tách thịt, gỡ nhá» rồi trá»™n Ä‘á»u thành há»—n hợp cùng giò sống, nấm hÆ°Æ¡ng, má»™c nhÄ©, hành khô sau khi nêm nếm gia vị vừa phải thì đắp lên mai cua Ä‘em Ä‘i hấp. Hấp đến Ä‘á»™ chín tá»›i, ngÆ°á»i đầu bếp phải nhanh tay lấy ra rồi phết Ä‘á»u má»™t lá»›p lòng Ä‘á» trứng lên rồi hấp tiếp cho đến khi nhân bên trong chín hẳn. Khi thưởng thức, xếp gá»n từng chiến mai cua nhồi má»c ra Ä‘Ä©a rồi gắn thêm những chiếc càng cua vào nhìn y nhÆ° những chú cua sống, đặc biệt, chính hÆ°Æ¡ng vị đặc sắc này khiến thá»±c khách vấn vÆ°Æ¡ng mãi không quên vá» Cá»­a Lò.

Cá giò bảy món

Äi Cá»­a Lò mà chÆ°a nếm thá»­ hÆ°Æ¡ng vị cá giò là coi nhÆ° chÆ°a biết đến xứ biển này. Cá giò có nguồn gốc ở Nauy, được nhập khẩu vá» nuôi thá»­ nghiệm tại Äảo NgÆ° từ mấy năm gần đây và dần trở thành đặc sản Cá»­a Lò được đông đảo du khách yêu thích nhá» có hàm lượng dinh dưỡng cao nhÆ°ng không chứa nhiá»u calo gây béo.

Cá có hình dạng khá hung dữ nhÆ°ng qua chế biến tài tình của ngÆ°á»i đầu bếp trở thành nhiá»u món ăn ngon nhÆ° cá hấp sả, gá»i cá, lẩu cá, cháo cá, lòng cá xào, cá rán, da cá chiên giòn. Nếu có cÆ¡ há»™i các bạn nhá»› nếm thá»­ hÆ°Æ¡ng vị của cả 7 đặc sản nổi tiếng Cá»­a Lò – Nghệ An hấp dẫn này nhé.

Cháo nghêu

Cháo nghêu là món ăn thích hợp khi dùng vào buổi tối ở Cá»­a Lò. Cháo có công dụng tăng cÆ°á»ng sinh lá»±c, giải tá»a căng thẳng, làm ấm ngÆ°á»i.

Äể làm nên hÆ°Æ¡ng vị tô cháo hoàn hảo, từ khâu chá»n nguyên liệu cho đến khâu chế biến Ä‘á»u đòi há»i nhiá»u công sức, tâm huyết của ngÆ°á»i nấu. Nguyên liệu chính gồm có nghêu và gạo cùng má»™t số gia giảm khác. Nghêu được dùng phải là loại tÆ°Æ¡i sống, chắc thịt, sau khi sÆ¡ chế qua Ä‘em Æ°á»›p vá»›i gia vị rồi chiên đến vàng giòn. Gạo để nấu cháo cÅ©ng cần phải là loại ngon thì khi nấu lên cháo má»›i dậy mùi, bí quyết để phần cháo thêm hấp dẫn là dùng chính nÆ°á»›c luá»™c nghêu để nấu. Khi dùng thì múc cháo ra tô đã chuẩn bị sẵn rau sống ở dÆ°á»›i và rắc Ä‘á»u nghêu chiên giòn lên.

Mực nháy

Khi má»›i được đánh bắt lên, những con má»±c có lá»›p da trong suốt nhấp nháy không thôi nên được ngÆ° dân gá»i là má»±c nháy, có nÆ¡i gá»i là má»±c nhảy, nhÆ°ng tên gá»i nào cÅ©ng nhằm miêu tả Ä‘á»™ tÆ°Æ¡i ngon của con má»±c mà thôi.

Má»±c nháy là má»™t trong 7 đặc sản nổi tiếng Cá»­a Lò – Nghệ An ngon nhất. Má»±c nháy có thể chế biến thành nhiá»u món hấp dẫn: luá»™c, rim, xào, nhồi thịt rán hay trá»™n cùng tép bưởi. NhÆ°ng có lẽ cuốn hút hÆ¡n cả là câu má»±c và tận hưởng hÆ°Æ¡ng vị má»±c nÆ°á»›ng tÆ°Æ¡i rói trên tán đèn măng sông. Vừa câu vừa lai rai vá»›i chút tÆ°Æ¡ng á»›t và chai bia lạnh thì còn gì tuyệt bằng.

Mắm ruốc Cửa Lò

7 đặc sản nổi tiếng Cá»­a Lò – Nghệ An không thể không nhắc đến mắm ruốc. Mùa con ruốc ở Cá»­a Lò kéo dài từ tháng Giêng đến hết tháng 4 Âm Lịch. Äến du lịch Cá»­a Lò đúng mùa ruốc, du khách sẽ được chứng kiến khung cảnh lao Ä‘á»™ng hăng say khi cả làng chài rủ nhau Ä‘i kéo ruốc vá» làm mắm. Äây tuy chỉ là món ăn dân dã nhÆ°ng lại đòi há»i nhiá»u công sức. Sau khi chá»n lá»±a được ruốc tÆ°Æ¡i ngon thì phải dùng nÆ°á»›c lá»c để rá»­a vì nÆ°á»›c lã sẽ làm ruốc dá»… bị thối rữa.

Mắm ruốc có thể dùng để nêm canh, làm thịt kho mắm, cháo ruốc… nhÆ°ng hợp hÆ¡n cả là thịt cuốn bánh tráng chấm mắm ruốc. Vị mặn mòi của biển cả quyện cùng vị chua chua của khế, chát chát của chuối, beo béo của miếng thịt ba chỉ làm cho món ăn trở nên tuyệt vá»i hÆ¡n bao giá» hết. Giữa thá»i tiết oi nóng được ngụp lặn dÆ°á»›i làn nÆ°á»›c biển mát lạnh rồi được thưởng thức món ngon này thì còn gì tuyệt bằng.

Tôm tít hấp sả bia

Tôm tít hay còn được biết đến vá»›i tên gá»i khác là bá» bá». Äây vốn là những món ăn bình dị của miá»n biển, nhÆ°ng cùng vá»›i thá»i gian, đây dần trở thành món đặc sản Cá»­a Lò rất được yêu thích tại các nhà hàng, quán ăn. Nếu bạn Ä‘ang sợ món ăn quá tanh thì đừng lo nhé, nhỠđược hấp cùng sả bia nên tôm tít hết hẳn mùi tanh, thịt dai và ngá»t rất ngon miệng. Khi ăn kết hợp chấm cùng tÆ°Æ¡ng á»›t cay nồng hay mù tạt thì vừa ngon hết sẩy lại vừa không sợ bị lạnh bụng.

Trên đây là 7 đặc sản nổi tiếng Cá»­a Lò – Nghệ An mà các bạn nên thá»­ nếu có dịp đến đây du lịch. Hy vá»ng vá»›i những chia sẻ trên đây sẽ giúp ích cho chuyến du hý của bạn và gia đình.

Trả lá»i

ThÆ° Ä‘iện tá»­ của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trÆ°á»ng bắt buá»™c được đánh dấu *