Văn hoá ẩm thực xứ Nghệ

Văn hóa ẩm thá»±c thành Vinh là má»™t bá»™ phận văn hoá ẩm thá»±c xứ Nghệ. Các món ăn, đồ uống ngÆ°á»i xứ Nghệ quen dùng Ä‘á»u thể hiện ở Vinh. Vì vậy mà đồ ăn, thức uống ở đây luôn Ä‘a dạng, phong phú, khẩu vị ngÆ°á»i dân có ít nhiá»u thay đổi, song ẩm thá»±c ngÆ°á»i thành Vinh cÆ¡ bản vẫn còn lÆ°u giữ cho đến tận ngày nay.

Cháo lÆ°Æ¡n – Văn hoá ẩm thá»±c xứ Nghệ

NgÆ°á»i dân thành phố Vinh nói riá»ng và ngÆ°á»i dân Nghệ An nói chung thích món cháo lÆ°Æ¡n đã thÆ°á»ng rồi. Cán bá»™, bà con ở Hà Ná»™i và các nÆ¡i khác đến Vinh ai chÆ°a ăn bát cháo lÆ°Æ¡n ở Vinh là chÆ°a an tâm. Có thể nói ở phố nào tại Vinh cứ sáng mai là Ä‘á»u có hàng bán cháo lÆ°Æ¡n, cứ Ä‘i các chợ, đến các dãy hàng ăn, thế nào ta cÅ©ng gặp vài bà bán cháo lÆ°Æ¡n. Có lẽ ngon hÆ¡n cả là quán bà Liệu ở Quán Bàu, bà Lan Cổng Chốt và dãy quán cháo cạnh khách sạn Giao tế.

Má»—i ngày chỉ buổi sáng, bà Lan có thể bán hết 20 đến 30 kg lÆ°Æ¡n. LÆ°Æ¡n thÆ°á»ng phải gom từ các huyện Yên Thành, Äô lÆ°Æ¡ng, Diá»…n Châu, Thanh ChÆ°Æ¡ng, Nam Äàn, HÆ°ng Nguyên và má»™t số huyện phía nam Thanh hoá hàng ngày mang vá» nhập cho cá»­a hàng của bà.

Ngoài món cháo còn có món xúp lÆ°Æ¡n. CÅ©ng là lÆ°Æ¡n Æ°á»›p xào nhÆ° trên, nhÆ°ng có thêm nồi nÆ°á»›c ninh xÆ°Æ¡ng lợn, xÆ°Æ¡ng bò Ä‘ang sôi bên cạnh. LÆ°Æ¡n xào được múc ra cho vào nồi này, gia thêm mùi tàu, hành hoa, rau răm thái nhá», thêm chanh á»›t. Cho ra bát thành món xúp lÆ°Æ¡n. Buổi sáng, khách hàng đến ăn bánh mỳ rán giòn vá»›i xúp lÆ°Æ¡n đông nhÆ° trẩy há»™i.

Cháo óc lợn – Văn hoá ẩm thá»±c xứ Nghệ

Trong thá»i gian gần đây, món cháo óc lợn được bán nhiá»u ở Vinh. Äặc biệt là dãy quán đầu Ä‘Æ°á»ng Hồng Bàng, còn gá»i là cháo C8. Không bán vào buổi sáng, buổi trÆ°a, cứ chập tối má»›i bắt đầu bán, khách vào ăn tấp nập cho tá»›i quá ná»­a đêm. Cháo óc có 2 loại:

Cháo óc tươi

Bá»™ óc lợn mua vá» bảo quản sạch sẽ. Nấu cháo gạo quê cho thật nhừ, bỠóc lợn vào Ä‘un thêm cho chín. Bắc ra, cho thêm nÆ°á»›c mắm hoặc bá»™t canh vừa miệng, múc ra bát, có thể đánh tan bá»™ óc trÆ°á»›c khi múc ra hoặc để nguyên nhÆ° vậy, cho gia vị nhÆ° hành, mùi tầu thái nhá», á»›t cắt lát, chanh…. vá»›i chút mỳ chính là có bát cháo óc lợn khá ngon và đặc biệt là rất bổ dưỡng.

Cháo óc chín

Sá» lợn mua vá» bá» và nồi luá»™c lấy nÆ°á»›c nấu cháo. Khách ăn cháo này có 2 cách. Má»™t là chỉ ăn cháo óc không. Ä‚n cách này chỉ việc múc cháo ra bát bá» bá»™ óc đã luá»™c chín đập ra từ há»™p sá» lợn. Cháo bÆ°ng ra đã có đủ gia vị cần thiết nhÆ° hành, mùi, lá»™c thÆ¡m thái nhá»…. Trên bàn bày sẵn gia vị, rau thÆ¡m đầy đủ các loại. Khách ăn thế nào cho vừa miệng thì cứ tuỳ ý mà gia thêm vào. Hai là gá»i cả bá»™ sá» lợn. Äây là loại khách trÆ°á»›c khi ăn cháo có uống bia, rượu. Thủ lợn tuy đã vạc hết da, hết thịt, song không bao giá» hết hoàn toàn. Cái sá» lợn đặt ra Ä‘Ä©a, khách ăn chỉ cần cầm cái cùi dìa lÆ°á»›c những phần thịt còn dính lại, múc mắt… ăn vá»›i các gia vị và Ä‘Ä©a rau nhÆ° đã nói trên, vừa ăn, vừa uống bia, rượu là đã đủ lắm rồi. Äến khi ăn cháo chỉ cần gá»i nhà hàng Ä‘em bát cháo lên, nhá» ngÆ°á»i phục vụ đập cái sá», lấy bá»™ óc đã luá»™c chín, bá» vào bát cháo và cÅ©ng ăn vá»›i các gia vị và Ä‘Ä©a rau đã bày sẵn. Cháo óc lợn không chỉ là món Æ°a thích của ngÆ°á»i dân Thành Vinh mà còn hấp dẫn cả khách các nÆ¡i khác vá» Vinh công tác hay du lịch.

Cháo cá tràu – Văn hoá ẩm thá»±c xứ Nghệ

Cá tràu hay còn gá»i là cá tràu dô, trong Nam gá»i là cá lóc, ngoài Bắc gá»i là cá chuối. Äể làm cháo, ngÆ°á»i ta phải mua những con cá sống tÆ°Æ¡i, nặng chừng 2 đến 3 lạng. Äừng nói là cá chết, cá lá»­ rồi cÅ©ng không làm cháo được. Thịt cá tràu đã lá»­ rồi ăn nhão. Khi làm thịt cá tràu phải để cả con, làm vảy chặt vây, rá»­a sạch, bá» vào nồi nÆ°á»›c sôi, trong nồi nÆ°á»›c sôi có nghệ và muối. Tuỳ lượng cá mà bá» nghệ và muối, đây là luá»™c chứ không phải là om mà bá» muối mặn và nhiá»u nghệ. Bá» nghệ để khá»­ chất tanh. Bá» cá vào luá»™c đến khi nào bóp mang thấy má»m thì vá»›t ra.

Cá vá»›t ra, bóc lá»›p da má»ng có màu Ä‘en bá»c ngoài rồi lÆ°á»›c lấy thịt, bá» xÆ°Æ¡ng, bỠđầu. Bá» mà không bá», vì đầu và xÆ°Æ¡ng sẽ nghiá»n nhừ, bá» vào nồi nấu cháo để lấy nÆ°á»›c ngá»t. Nồi cháo có thêm xÆ°Æ¡ng lợn, xÆ°Æ¡ng bò ninh nhừ. Gạo nấu cháo là gạo quê có pha gạo tám xoan vo sạch. CÅ©ng nhÆ° nấu cháo lÆ°Æ¡n, thịt cá tràu được lÆ°á»›c ra, phải Æ°á»›p vá»›i các gia vị gồm hành khô thái nhá», bá»™t á»›t cay, bá»™t tiêu bắc, bá»™t Ä‘iá»u, sau đó phi hành khô vá»›i dầu trong má»™t cái chảo nhá» hoặc cái xoong tao lên cho thÆ¡m rồi đổ thịt cá đã Æ°á»›p vào, đảo cho Ä‘á»u và nhẹ tay. Lúc đó thịt cá tràu sẽ có màu rất đẹp, rất hấp dẫn. Cháo nhừ, phải bá» nồi cháo trên bếp ga hay bếp than lá»­a nhỠđể nồi cháo luôn luôn sôi lăn tăn. Khi ăn, múc má»™t bát cháo, má»™t môi cá tÆ°Æ¡ng ứng cho vào rồi thêm gia vị gồm: mùi tàu, hành tÆ°Æ¡i, á»›t cắt lát, hạt tiêu bắc, rau răm, thì là thái nhá».

Ná»™m chợ Vinh – Văn hoá ẩm thá»±c xứ Nghệ

Nói ná»™m chợ Vinh tức là nói món ná»™m được bán ở các chợ tại thành phố Vinh. NhÆ° chúng ta đã biết, có nhiá»u món ná»™m khác nhau: ná»™m Ä‘u đủ, ná»™m hoa chuối, ná»™m khế, ná»™m cà, nôm mÆ°á»›p đắng. Tại chợ Vinh còn có ná»™m măng, ná»™m dÆ°a chuá»™t, ná»™m rau muống, ná»™m xu hào, ná»™m thập cẩm, nôm củ chuối… ở đây xin nói vá» ná»™m thập cẩm.

NÆ°á»›c chè xanh – Văn hoá ẩm thá»±c xứ Nghệ

Ai đã từng vá» Vinh Ä‘á»u có lẽ không thể bá» qua bát nÆ°á»›c chè xanh xứ Nghệ. Chè xanh ở đây có thể nói là không chê vào đâu được. NhÆ°ng để có được bát nÆ°á»›c nhÆ° vậy quả là phải có kỹ thuật từ chá»n chè đến cách om cách nấu.

Món hến – Văn hoá ẩm thá»±c xứ Nghệ

Vá» mùa hè, đến Thành Vinh khi thưởng thức bữa cÆ¡m không thể thiếu món canh hến. NÆ°á»›c canh hến có vị ngá»t đậm đà, Thông thÆ°á»ng ngÆ°á»i ta xào ruá»™t hến thật thÆ¡m bá» vào nÆ°á»›c hến cùng vá»›i món rau nào đó, mà thÆ°á»ng là các loại rau vặt nhÆ°: rau bầu, rau lang, mồng tÆ¡i, rau dá»nh, rau muống..v..v.. thành má»™t món canh rất ngá»t, giàu vitamin và khoáng chất, đặc biệt là rất mát.

Những dịp bạn bè gặp nhau, ngồi lai rai vài ly rượu hay vài cốc bia vá»›i món hến xúc bánh tráng – má»™t món nhậu quen thuá»™c của ngÆ°á»i dân thành Vinh thì thật tuyệt. Äại diện cho văn hoá ẩm thá»±c xứ Nghệ. Ruá»™t hến loại to bằng đầu ngón tay từ Nam Äàn Ä‘Æ°a vá», chỉ cần xào qua vá»›i hành mỡ, tá»i, dÆ°a chuá»™t, rắc thêm rau thÆ¡m, má»™t ít lạc rang giã dập cùng vài lát á»›t cắt má»ng, ăn kèm vá»›i bánh tráng Äô LÆ°Æ¡ng là trở thành má»™t món nhậu lý tưởng. Món này vá» mùa hè, tất cả các quán bia ở Vinh Ä‘á»u có.

Chả rÆ°Æ¡i – Văn hoá ẩm thá»±c xứ Nghệ

Äến mùa rÆ°Æ¡i, chá» nÆ°á»›c triá»u lên ngập bá», lúc triá»u rút mang rổ ra hứng thì được đến vài ba thúng. RÆ°Æ¡i là thức ăn nhiá»u đạm. Có thể chế biến thành món ăn ngon nhÆ°: rán vá»›i trứng gà (gá»i là chả rÆ°Æ¡i), canh rÆ°Æ¡i, muối rÆ°Æ¡i (mắm rÆ°Æ¡i)…. Ở quê sẵn rÆ°Æ¡i, ngÆ°á»i ta có thể phÆ¡i khô để ăn dần.

Làm chả rÆ°Æ¡i: TrÆ°á»›c khi chế biến cần làm thật sạch rÆ°Æ¡i, Ä‘un nÆ°á»›c sôi cho vào chần, xong để ráo nÆ°á»›c má»›i lấy Ä‘Å©a đánh xáo rÆ°Æ¡i thật nhuyá»…n. Làm chả rÆ°Æ¡i cần 200 gam rÆ°Æ¡i, khoảng 3 quả trứng, 200 gam thịt lợn nạc, băm nhuyá»…n cá»™ng thêm gia vị: Lá gừng, hành hoa, thì là, vá» quýt (thái nhá»). Tất cả đánh nhuyá»…n, đổ vào dầu thá»±c vật tao già, Ä‘un nhá» lá»­a. Chả rÆ°Æ¡i có vị ngá»t đậm đà, béo ngậy, có mùi vị riêng được nâng lên nhá» hoà quyện vá»›i mùi vá» quýt. Tạo nên hÆ°Æ¡ng vị quê hÆ°Æ¡ng đặc trÆ°ng của thành Vinh – văn hoá ẩm thá»±c xứ Nghệ.

Làm mắm rÆ°Æ¡i: Sau khi làm sạch rÆ°Æ¡i, bá» muối theo tỉ lệ vừa phải xóc, Æ°á»›p khoảng 10 ngày, sau đó Ä‘Æ°a ra phÆ¡i nắng, cho gia vị (chủ yếu là vá» quýt) vào trá»™n Ä‘á»u, ủ trong liá»…n hoặc đóng vào chai… Mắm rÆ°Æ¡i dùng chấm rau sống, đặc biệt là thịt lợn luá»™c, rất ngon.

 

Trả lá»i

ThÆ° Ä‘iện tá»­ của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trÆ°á»ng bắt buá»™c được đánh dấu *